Truyện cổ tích loài vật đặc sắc và ý nghĩa dành cho bé

Truyện cổ tích loài vật là món ăn tinh thần luôn cuốn hút sự chú ý của các bé. Nó chứa những hình ảnh ngộ nghĩnh, những điều diệu kỳ và những bài học đạo đức thú vị. Cùng theo dõi bài viết để hiểu hơn về truyện cổ tích loài vật đã đi sâu vào tiềm thức tuổi thơ của mỗi bé như thế nào nhé.

Truyện cổ tích loài vật đặc sắc và ý nghĩa dành cho bé | KhangVietBook.vn

Loài vật không hề xa lạ mà rất gần gũi và thân thương đối với chúng ta. Tất cả các con vật như thỏ, rùa, dê, voi, hươu… đều trở nên sinh động và đáng yêu trong thế giới cổ tích. Thông qua đó chúng ta có thể thấu hiểu, gần gũi và yêu mến những con vật xung quanh mình hơn.

Truyện cổ tích loài vật giúp cho các em nhỏ chủ động khám phá thế giới loài vật xung quanh theo một cách riêng. Với hình ảnh vui nhộn, màu sắc bắt mắt từ các trang cổ tích, các bé có thể hình dung tốt hơn về các loài vật và phát triển tư duy trừu tượng.

Đặc điểm của truyện cổ tích loài vật

Truyện cổ tích về loài vật mang ý nghĩa nêu lên những hiểu biết, nhận thức của con người về thế giới các con vật. Từ đó gửi gắm các thông điệp nhân văn và triết lý giáo dục sâu sắc. Một bộ phận của truyện cổ tích loài vật có nhân vật là con vật và con người cùng tham gia. Một bộ phận khác nhân vật trong truyện hoàn toàn chỉ là các con vật.

Nhóm đề tài nói về các loài vật nuôi trong nhà

Loại truyện này thường nói đến nguồn gốc đặc điểm của các loài vật (kế thừa theo motif suy nguyên luận từ thần thoại). Những nhân vật chính trong truyện thường là các con vật gần gũi (trâu ,ngựa, chó, mèo, vịt…). Có thể kể đến các câu chuyện như Chó ba cẳng, Trâu và ngựa…

Nhóm đề tài nói về các loài vật hoang dã

Loại truyện này thường nói về các loài vật thông minh, dùng mưu trí để chiến thắng các con vật mạnh hơn nó. Những nhân vật chính trong truyện thường là các con vật hoang dã nhưng cũng quen thuộc (sói, hổ, cáo, rùa, thỏ, khỉ…). Nhóm truyện này cũng nhằm ngụ ý ca ngợi trí thông minh, sự dũng cảm của những người bình dân.

So sánh truyện ngụ ngôn và truyện cổ tích loài vật

Điểm giống nhau giữa truyện ngụ ngôn với truyện cổ tích loài vật

Truyện ngụ ngôn và truyện cổ tích về các loài vật cùng nhóm “truyện dân gian” thuộc bộ phận Văn học dân gian. Cả hai đều là những câu chuyện bắt nguồn từ truyền miệng hay do dân gian để lại từ thuở xa xưa. Và các câu chuyện thuộc thể loại này đều không có thật hoàn toàn và có tính chất hư cấu. Mỗi câu chuyện cổ tích và truyện ngụ ngôn về loài vật có ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Qua đó giúp cho các bé nhỏ phát triển tư duy lành mạnh, hình thành cảm xúc trong sáng cùng nhiều phẩm chất tốt đẹp.

Điểm khác nhau giữa truyện ngụ ngôn với truyện cổ tích loài vật

Truyện ngụ ngôn là truyện kể dân gian bằng văn xuôi hoặc bằng thơ. Tác giả dân gian đã có ý thức dùng câu chuyện để có thể diễn đạt các ý niệm trừu tượng. Mượn lời nói, hành động, hình ảnh loài vật để ngụ chỉ con người. Mục đích nêu lên bài học luân lý, hướng con người tới cái chân, thiện…

Truyện cổ tích là một thể loại truyện ngắn (luôn ở dạng văn xuôi), có xu thế hư cấu để mọi người tưởng tượng. Điểm khác biệt giữa truyện cổ tích về loài vật với thể loại truyện ngụ ngôn là sự nhân cách hóa. Các loài vật trong truyện cổ tích đều biết nói năng, hoạt động và có tính cách như con người. Trong truyện cổ tích luôn có sự xung đột giữa cái thiện và cái ác, ngược lại trong truyện ngụ ngôn thì không. Mục đích truyền tải ước mơ, niềm tin ở hiền gặp lành, cái thiện luôn thắng cái ác. Từ đó khuyên răn con người tránh làm điều ác, phải sống lương thiện, tình nghĩa.

Sách truyện cổ tích về loài vật

Dê đen và dê trắng: Truyện cổ tích loài vật với bài học quý giá

Truyện kể về Dê đen và Dê trắng cùng sống trong một khu rừng. Một hôm, Dê trắng đi tìm thức ăn và đến uống nước suối như mọi khi. Một con Sói ở đâu xông ra và quát hỏi. Vì quá nhút nhát và yếu đuối, luôn tỏ ra sợ hãi khi đứng trước kẻ được coi là mạnh hơn mình, chú Dê trắng tội nghiệp đã bị Sói ăn thịt. Sói cũng áp dụng chiêu thức giống vậy khi gặp Dê Đen. Bằng sự can đảm và tự tin, Dê đen khiến Sói ba chân bốn cẳng chạy thẳng vào rừng, từ đó không ai trông thấy nó quay lại lởn vởn ở khu rừng đó nữa.

Ý nghĩa giáo dục: Mỗi người cần tự tin và bản lĩnh xử lý các tình huống khó khăn, nguy hiểm khi gặp phải. Ai cũng phải dũng cảm – đây là phẩm chất quý giá cần có để thành công trong cuộc sống.

Vịt con xấu xí: Truyện cổ tích loài vật phổ biến

Truyện cổ tích vịt con xấu xí kể về một chàng thiên nga xinh đẹp, trẻ trung bị lẫn vào ổ trứng của những chú vịt. Lúc nhỏ, chú to lớn hơn hẳn các anh chị, lông xám xịt. Đi đến đâu, vịt con xấu xí cũng bị cười cợt, bắt nạt và đối xử tệ bạc nên rất buồn bã. Thời gian thấm thoắt trôi đi, khi lớn lên trở thành một chú thiên nga đẹp đẽ, dang đôi cánh bay lượn trên bầu trời trước sự kinh ngạc của những con vịt khác.

Ý nghĩa giáo dục: Mỗi người đều có một vẻ đẹp riêng, một giá trị riêng. Chúng ta không nên chê bai và bắt nạt người khác chỉ vì vẻ ngoài của họ. Phải biết sống yêu thương, che chở và giúp đỡ mọi người xung quanh. Cũng từ đây mà có sự tích vịt hóa thiên nga dành cho những ai “lột xác” trở nên xinh đẹp về ngoại hình.

Ba chú heo con và chó sói – Truyện cổ tích thế giới đặc sắc và ý nghĩa

Truyện kể về ba chú heo ra ở riêng và tự xây nhà để đề phòng Sói ăn thịt. Chú heo cả xây nhà bằng rơm, chú heo thứ 2 xây nhà bằng những cành cây. Và họ lần lượt bị Sói ăn thịt. Chú heo út xây cho mình một ngôi nhà bằng gạch. Ngôi nhà quá chắc chắn, Sói không làm được gì cả bèn giả vờ thân thiện. Năm lần bảy lượt bày mọi mưu kế để có thể ăn thịt chú heo út, Sói đều nhận thất bại. Sau cùng Sói đã chết thê thảm vào nồi nước sôi của chú heo út thông minh.

Ý nghĩa giáo dục: Mọi người cần rèn luyện đức tính kiên trì và cần cù chịu khó. Đồng thời phải luôn tinh nhạy và linh hoạt ứng xử trong mọi tình huống. Cái ác sẽ luôn bị trừng trị thích đáng nhưng chúng ta cũng cần phải làm chăm chỉ và nắm bắt cách giải quyết vấn đề thông minh, nhanh chóng.

Sức hấp dẫn của truyện cổ tích loài vật luôn cuốn hút với bất kỳ trẻ em nào. Ba mẹ hãy cho con đọc thật nhiều sách truyện con vật thú vị để bồi dưỡng tâm hồn trẻ thơ. Cho con thỏa sức tưởng tượng để tô vẽ nên thế giới loài vật phong phú hơn nhé.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Hotline Email hỗ trợ Địa chỉ Like fanpage & trúng quà minigame mỗi ngày!
fb-chatfb-chat